เรื่องจริงที่คุณควรรู้ “ช่างภาพไม่ได้จัดแสงเป็นทุกคน”

การจัดแสงในสตูดิโอ ถือเป็นศาสตร์ที่ช่างภาพที่ถ่ายงานในสตูดิโอทุกคนต้องรู้ เพราะทิศทางของแสงที่ประดิษฐ์ขึ้นมา มีผลต่อมิติและอารมณ์ของภาพ ช่วยเน้นจุดสนใจของภาพ หรือถ่ายทอดแนวคิดที่ต้องการจะสื่อได้ ดังนั้นนอกจากจะอาศัยมุมมองและประสบการณ์ของช่างภาพแล้ว เทคนิคการจัดแสงยังเป็นเหมือนกุญแจสำคัญที่ทำให้ภาพออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด

เทคนิคการจัดแสงยังขึ้นอยู่กับสิ่งที่จะถ่าย ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าจัดแสงเป็นอาจเปลี่ยนสินค้าราคาหลักร้อยให้ดูเหมือนของหลักพัน ในทางกลับกัน หากจัดแสงไม่เป็น อาจทำให้เครื่องประดับราคาหลักหมื่นดูเหมือนสินค้าตลาดนัดได้ทันที คนที่จัดแสงเป็นจะรู้ทันทีว่าสินค้าประเภทไหนควรใช้แสงแบบไหน เช่น จัดแสงถ่ายเพชรยังไงถึงจะเห็นทุกเหลี่ยมทุกมุมของเพชร ถ่ายสินค้ายังไงให้สีในภาพตรงกับสีจริง หรือเลือกใช้ฉากหลังสีอะไรถึงจะทำให้สินค้าดูโดดเด่น

แม้แต่การถ่ายสินค้ากับพรีเซนเตอร์ในงานโฆษณา ก็เจอปัญหาหากจัดแสงผิด เช่น พรีเซนเตอร์เด่นกว่าสินค้า ซึ่งภาพที่ดีทั้งพรีเซนเตอร์และสินค้าต้องเด่นเหมือนกัน เท่ากับว่า การจัดวางองค์ประกอบภาพ การใช้แสงนำสายตาและสื่ออารมณ์ ต้องช่วยให้คนดูเห็นภาพแล้วเข้าใจทันทีว่าโฆษณาชิ้นนี้ขายอะไร

แม้ว่าศาสตร์การจัดแสงในสตูดิโอเป็นเรื่องจำเป็นที่ช่างภาพต้องรู้ แต่ใช่ว่าช่างภาพทุกคนจะจัดแสงได้เพอร์เฟกต์อย่างที่ต้องการ บางสตูดิโอจึงจำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดแสงโดยเฉพาะเพื่อช่วยให้การทำงานของช่างภาพง่ายขึ้นและรวดเร็วขึ้น ลองนึกถึงการถ่ายภาพพอร์ทเทรต แค่เปลี่ยนระยะของภาพก็ต้องจัดแสงใหม่ หากช่างภาพมัวแต่เสียเวลาเดินไปจัดไฟเอง เทสต์แสงเอง คงเสียเวลา สู้ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดแสงดูแลดีกว่า

สำหรับช่างภาพมือใหม่หรือผู้ที่ต้องการเรียนรู้การถ่ายภาพในสตูดิโออย่างไรให้เหมือนช่างภาพมืออาชีพ 491 Studio มีผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดแสงคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่การใช้อุปกรณ์ในสตูดิโอ การปรับค่าสีของกล้อง ไปจนถึงคำแนะนำเรื่องการจัดแสงอย่างไรให้เหมาะกับงานที่คุณต้องการ